
பொறுப்புமிக்க சமூக ஊடக பயன்பாடொன்றினை நோக்கி
டிஜிட்டல் மற்றும் தகவல் தொழிநுட்பம் நமது தற்போதைய மற்றும் எதிர்காலத்தை வடிவமைக்கும் வேகத்தில் வளரும் இந்த நாளிலும், வயதிலும், ஒரு கணம் இடைநிறுத்தி சிந்திப்போம்: இளைஞர்களாக, நாம் விமர்சன ரீதியாக ஈடுபடுவதை உறுதி செய்ய அன்றாட பயனர்களாக நாம் எவ்வாறு பொறுப்பேற்க வேண்டும்? சமூக ஊடகங்கள் மூலம்? சமூக ஊடகங்கள் அன்றாட வாழ்க்கையை திருப்பி, கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக உலகளவில் வேகமாக விரிவடைந்துள்ளன. கடந்த ஆண்டு சமூக ஊடக பயனர்களில் 23% அதிகரிப்பைக் காணும்போது, முன்னேறும் சமூக ஊடக சூழலுக்கு இலங்கை அத்தகைய விதிவிலக்கல்ல. தற்போதைய COVID-19 தொற்றுநோயினால், நடப்பு விவகாரங்களைப் பற்றி விழிப்புடன் இருக்கவும், இந்த கடினமான காலங்களில் நம் அன்புக்குரியவர்களுடன் தொடர்பில் இருக்கவும் உதவுவதன் மூலம் வீட்டு கோரிக்கைகளை நிறைவேற்றுவதற்கான அன்றாட போராட்டத்திற்கு எதிராக போராடுவதற்கான ஒரு சிறந்த கருவியாக சமூக ஊடகங்கள் நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளன. எவ்வாறாயினும், இலங்கையிலும், பல நாடுகளைப் போலவே, சமூக ஊடகங்களும் தொற்றுநோய்களின் போது பயனர்களை நம்பகமான தகவல்களிலிருந்து தவறாக வழிநடத்தும் ஒரு வழியாகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன . #StrongerTogetherSL, ஆசிய மன்றத்தால், சர்வோதயாவுடன் இணைந்து, இளைஞர்களிடையே பொறுப்புள்ள சமூக ஊடக பயனர்களாக விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதோடு, ஒன்றிணையும்போது வலுவாக இருப்போம் என்பதனை காட்டும் அதேவேளை, இணையத்தில் தவறான தகவல் மற்றும் வெறுக்கத்தக்க பேச்சு போன்ற பிரச்சினைகளுக்கு எதிராக இளைஞர்கள் நிலைப்பாட்டை ஊக்குவிக்கும் நோக்கத்துடன் தொடங்கப்பட்டது. ஆசிய மன்றம் உருவாக்கிய விழுமியங்கள் பாடத்திட்டத்தின் அடிப்படையில், தொற்றுநோய் போன்ற முக்கியமான காலங்களில் முக்கிய மனிதநேய tpOkpaq;களைத் தழுவுவதன் அவசியம் மற்றும் அனைவருக்கும் சிறந்த மற்றும் பாதுகாப்பான சூழலை உருவாக்குவதன் முக்கியத்துவம் குறித்தும் இந்த பிரசாரம் கவனம் செலுத்துகிறது. சமூக ஊடக சூழலைப் பற்றி பயனர்கள் விழிப்புடன் இருப்பதற்கு இதனை விடச் சிறந்த நேரமில்லை என்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது. இதை அடைய வேண்டும் என்ற நோக்கில், “டிஜிட்டல் யுகத்தில் விமர்சன சிந்தனை ’என்ற தலைப்பில் ஒரு இணைய கலந்துரையாடலை நடத்த #StrongerTogetherSL குழு Hashtag Generationஉடன் கூட்டு சேர்ந்துள்ளது. இணைய தளங்கள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதையும் அவை எவ்வாறு விமர்சன ரீதியாகப் பயன்படுத்தப்படலாம் என்பதையும், குறிப்பாக COVID-19 தொடர்பான பாகுபாடு மற்றும் தவறான தகவல்களின் பின்னணியில், சமூக ஊடக கல்வியறிவு குறித்த திட்டத்தில் ஈடுபட்டுள்ள சர்வோதயா இளைஞர் வசதிகளை அவர்களுக்கு தெரிவிக்க இந்த நிகழ்வு முயன்றது. இந்த கலந்துரையாடல் அமர்வு 2021 மே 20 மற்றும் 21 ஆகிய திகதிகளில் நடைபெற்றது, இது சிங்கள மற்றும் தமிழ் ஆகிய இரு மொழிகளிலும் இடம்பெற்றது. சமூக ஊடகங்கள் தொடர்பான தற்போதைய சூழலைப் புரிந்துகொள்வது, அது எவ்வாறு தொடங்கியது மற்றும் இப்போது இருக்கும் இடத்திற்கு அது எவ்வாறு உருவானது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது மிக முக்கியம். சமூக ஊடகங்கள் நம் அன்றாட வாழ்க்கையை மேம்படுத்தியிருந்தாலும், அது ஏற்படுத்திய எதிர்மறையான தாக்கங்கள் பெரும்பாலும் அதிகப்படியான மற்றும் ஏற்றத்தாழ்வானதாகக் கருதப்படுகின்றன. இந்த எதிர்மறையான தாக்கங்கள் தொற்றுநோயின் போது மோசமடைந்தது, இது இணையத்திலும், இணையத்திற்கு வெளியேயும் பதட்டங்களுக்கு வழிவகுத்தது. இந்த அமர்வின் போது, சமூக ஊடகங்களில் பிரதிபலிக்கும் இணையத்திற்கு வெளியேயான விவரிப்புகள் மற்றும் இந்த தலைப்புகளில் இணைய உரையாடல்கள் உண்மையான உலகில் எவ்வாறு விளைவுகளை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்பதில் வளவாளர்கள் அறிவூட்டினர். இலங்கையில் கடந்த சில ஆண்டுகளில் நடந்த பல்வேறு சம்பவங்களின் அடிப்படையில் உருவாக்கப்பட்ட இடுகைகளின் எடுத்துக்காட்டுகள் சமூக ஊடக பயனர்களை மிகக் குறைந்த தகவல்களுடன் எவ்வாறு தவறாக வழிநடத்தக்கூடும் என்பதை விளக்குகின்றன. வெறுக்கத்தக்க பேச்சு, தவறான தகவல் மற்றும் வன்முறைக்கு வாதிடுதல் ஆகியவை அமர்வின் போது தொட்ட சில தீங்கு விளைவிக்கும் கதைகளாகும். அனைத்து பயனர்களின் கருத்து சுதந்திரம் மற்றும் அதை எவ்வாறு பொறுப்புடன் பயன்படுத்த வேண்டும் போன்ற கருத்துகளையும் இந்த அமர்வு விவாதித்தது. எனவே பகிர்வதற்கு அல்லது நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு முன்னர் பெறப்பட்ட அனைத்து தகவல்களையும் சரிபார்க்க வேண்டியதன் முக்கியத்துவம். போலி தகவல்களை எவ்வாறு கண்டறிவது, பகிர்வதற்கு முன் தகவல்களைச் சரிபார்ப்பது, பேஸ்புக்கில் புகாரளிப்பது மற்றும் தீங்கு விளைவிக்கும் கதைகளுக்கு அவர்கள் பதிலளிக்கக்கூடிய வழிகள் ஆகியவற்றை அடையாளம் காண வளவாளர்களுக்கு சந்தர்ப்பம் கிட்டியது. பங்கேற்பாளர்கள் அமர்வில் பகிரப்பட்ட உள்ளடக்கத்திற்கு சாதகமாக பதிலளித்தனர். சமூக ஊடகங்களில் அவர்களின் நடவடிக்கைகள் பொறுப்பற்றதாக இருந்தால் ஒரு நபருக்கோ அல்லது சமூகத்துக்கோ எவ்வாறு கவனக்குறைவாக தீங்கு விளைவிக்கும் என்பதை அவர்கள் உணர்ந்தனர், மேலும் இதுபோன்ற விடயங்களை பகுப்பாய்வு செய்வதில் தங்கள் திறனை மேம்படுத்தி, அவர்கள் உருவாக்கிய ஏதேனும் தவறான கருத்துக்களைப் பற்றிய துல்லியமான புரிதலைப் பெறுகிறார்கள். இந்த விவாதம் ஆசிய மன்றத்தின் விழுமியங்கள் பாடத்திட்டத்தின் வரவிருக்கும் பட்டியலுக்கான அடித்தளத்தை அமைக்க உதவியது, இது இணையத்தில் தவறான தகவல் மற்றும் திட்டமிட்டுப் பரப்பப்படும் தவறான தகவல்களை பொறுப்புடன் எதிர்கொள்ள இளைஞர்களுக்கு தேவையான கருவிகளை வழங்க முற்படுகிறது.


